1. Làm thủ tục chuyến bay trực tuyến (Online Check-in) là gì?
Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến là dịch vụ cung cấp cho Hành khách việc tự làm thủ tục lên máy bay từ bất cứ thiết bị nào có nối mạng internet và kết nối được với website của Vietnam Airlines .
Hành khách làm thủ tục trực tuyến có thể tự lựa chọn chỗ ngồi trên chuyến bay, tự in Thẻ lên máy bay trực tuyến hoặc lựa chọn phương án nhận thẻ lên tàu trực tuyến qua thư điện tử hoặc thiết bị di động.
2. Tôi cần những thiết bị gì để có thể làm thủ tục trực tuyến?
Quý khách có thể làm thủ tục tại bất cứ thiết bị nào có nối mạng internet và kết nối được với website của Vietnam Airlines như máy tính, điện thoại thông minh (smart phone), máy tính bảng v.v..
3. Tôi chưa được xác nhận chỗ trên chuyến bay, tôi có thể làm thủ tục trực tuyến được không?
Việc làm thủ tục trực tuyến chỉ áp dụng cho các hành khách đã có vé điện tử còn hiệu lực, đã xác nhận chỗ trên chuyến bay.
4. Tôi có yêu cầu về dịch vụ xe lăn, tôi có thể làm thủ tục trực tuyến được không?
Hiện nay việc làm thủ tục trực tuyến không áp dụng cho các hành khách có yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ hành khách yêu cầu dịch vụ suất ăn đặc biệt). Do đó, quý khách với yêu cầu dịch vụ xe lăn vui lòng làm thủ tục chuyến bay tại sân bay.
5. Những chuyến bay nào của Vietnam Airlines tôi có thể làm thủ tục trực tuyến?
Hệ thống làm thủ tục trực tuyến áp dụng cho các chuyến bay quốc tế và nội địa do Vietnam Airlines khai thác và xuất phát từ các thành phố sau:
- Busan (PUS)
- Đà Nẵng (DAD)
- Hà Nội (HAN)
- Tp. Hồ Chí Minh (SGN)
- Kuala Lumpur (KUL)
- Phnom Penh (PNH)
- Siem Reap (REP)
- Seoul (sân bay Incheon) (ICN)
- Vientiane (VTE)
- Singapore (SIN)
- Tokyo (sân bay Narita) (NRT)
- Tokyo (sân bay Haneda) (HND)
- Jakarta (CGK)
- Bangkok (BKK)
- Taipei (TPE)
- Frankfurt (FRA)
- Bắc Kinh (PEK)
- Hongkong (HKG)
- Thượng Hải (PVG)
- London (LHR)
6. Tôi có thể làm thủ tục trực tuyến cho chuyến bay của mình vào thời điểm nào?
Quý khách có thể làm thủ tục trực tuyến trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến 02 giờ trước giờ khởi hành theo lịch của chuyến bay.
7. Đoàn khách của tôi gồm 10 người, tôi có thể làm thủ tục trực tuyến được không?
Nếu đoàn của quý khách gồm hoặc trên 10 người, quý khách sẽ phải làm thủ tục nhiều lần cho cả đoàn cho tới khi hoàn thành, mỗi lần không quá 9 người.
8. Tôi có thể làm thủ tục trực tuyến cho hành trình khứ hồi không ?
Đối với hành trình khứ hồi, thời gian làm thủ tục trực tuyến trong vòng 24 giờ đến 2 giờ trước giờ khởi hành của mỗi chuyến bay.
9. Tôi có thể thay đổi vị trí ghế ngồi sau khi đã hoàn tất việc làm thủ tục trực tuyến?
Sau khi đã hoàn tất việc làm thủ tục trực tuyến, quý khách có thể tự đổi sang vị trí ghế ngồi khác hoặc yêu cầu với nhân viên tại quầy làm thủ tục ở sân bay với điều kiện vị trí ghế ngồi cần đổi đó chưa sử dụng (không đổi được chỗ khi làm trên thiết bị di động). Quý khách vui lòng tham khảo thêm thông tin tại Làm thủ tục trực tuyến
10. Các bước làm thủ tục trực tuyến như thế nào?
Quý khách vui lòng làm thủ tục trực tuyến theo các bước sau:
1. Bước 1: Nhập thông tin bắt buộc: HỌ của hành khách, điểm khởi hành, và:
Nhập một trong ba thông tin lựa chọn sau: mã đặt chỗ/số vé điện tử/số thẻ khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines.
2. Bước 2: Chọn khách, chọn chuyến bay cần làm thủ tục trực tuyến.
3. Bước 3: Nhập thông tin hộ chiếu (cho hành trình có điểm đến cần thông tin hộ chiếu).
4. Bước 4: Chọn chỗ ngồi trên chuyến bay.
5. Bước 5: Chọn phương thức nhận Thẻ lên tàu trực tuyến.
Ngoài ra, quý khách cần Lưu ý:
• Quý khách đã hoàn thành làm thủ tục trực tuyến có thể tự đổi chỗ ngồi bằng cách thực hiện lại từ Bước 1 đến Bước 5, trong đó thực hiện việc đổi chỗ tại Bước 4.
• Đối với hành khách chọn phương thức tự in Thẻ lên máy bay trực tuyến: chọn in ra khổ giấy A4 để tất cả các thông tin của Thẻ lên máy bay trực tuyến hiển thị trong một trang giấy. Trong trường hợp thông tin của Thẻ lên máy bay hiển thị ra nhiều trang, Hành khách vui lòng mang đầy đủ các trang đó lên sân bay.
• Đối với hành khách chọn phương thức nhận Thẻ lên máy bay trực tuyến qua thư điện tử hoặc điện thoại đi động: Hành khách đến quầy Gửi hành lý tại sân bay để lấy Thẻ lên máy bay trực tuyến truyền thống.
• Đối với các chuyến bay nội địa xuất phát trong lãnh thổ Việt Nam, hành khách đã làm thủ tục trực tuyến không phải qua quầy thủ tục để xác nhận, có thể đi thẳng vào khu vực kiểm tra an ninh trong trường hợp không có hành lý ký gửi. Hành khách sẽ sử dụng thẻ lên máy bay trực tuyến in ra hoặc hiển thị trên thiết bị di động.
11. Tại sao tôi không thực hiện làm thủ tục trực tuyến được?
Nếu không làm được thủ tục trực tuyến, Quý khách cần kiểm tra lại các thông tin cá nhân và thông tin đặt chỗ. Một số lý do không cho phép làm thủ tục trực tuyến như sau:
• Quý khách Yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ hành khách yêu cầu dịch vụ suất ăn đặc biệt).
• Quý khách bị từ chối chuyên chở, bị trục xuất.
• Quý khách đi cùng trẻ nhỏ dưới 02 tuổi.
• Quý khách sử dụng vé miễn, giảm cước.
• Quý khách đi trên chuyến bay khởi hành từ các thành phố không thuộc danh mục nêu tại câu 5.
• Quý khách đi trên chuyến bay của hãng hàng không khác khai thác.
• Mã đặt chỗ của khách chưa được xác nhận chỗ
• Quý khách chưa xuất vé
• Quý khách dùng số thẻ khách hàng thường xuyên của hãng khác để làm thủ tục.
• Quý khách dùng số thẻ khách hàng thường xuyên của VNA để làm thủ tục nhưng số thẻ chưa được cập nhật vào mã đặt chỗ.
• Quý khách dùng số thẻ khách hàng thường xuyên của VNA để làm thủ tục nhưng số thẻ của quý khách được sử dụng cho nhiều hơn 1 mã đặt chỗ có cùng 1 điểm xuất phát trong vòng 24-2h trước giờ khởi hành dự kiến.
• Thông tin quý khách nhập có thể chưa đúng
• Thời gian làm thủ tục của quý khách nằm ngoài thời gian cho phép làm thủ tục là từ 24 giờ đến 2 giờ trước giờ khởi hành dự kiến
12. Tôi là hội viên chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines, tôi có được cộng điểm thưởng khi làm thủ tục trực tuyến không?
Hội viên Chương trình Bông Sen Vàng cần điền số thẻ Hội viên trong quá trình làm thủ tục, điểm thưởng sẽ được cộng tự động vào tài khoản của Quý khách theo đúng tiêu chuẩn.
13. Khi đã làm xong thủ tục trực tuyến, nhưng vì một lý do nào đó đột xuất không thể thực hiện được chuyến bay, tôi phải làm gì?
Trong trường hợp quý khách không thể thực hiện được chuyến bay, quý khách cần liên hệ ngay với Vietnam Airlines theo các số điện thoại dưới đây để xử lý vé:
– Miền Bắc: 04.383208320
– Miền Trung: 0511.3832320
– Miền Nam: 08.38320320
THẺ LÊN MÁY BAY TRỰC TUYẾN
14. Thẻ lên máy bay trực tuyến là gì?
“Thẻ lên máy bay trực tuyến” là Thẻ lên máy bay do Vietnam Airlines cung cấp cho hành khách đã hoàn thành quá trình làm thủ tục trực tuyến. Thẻ lên máy bay trực tuyến có thể do khách tự in ra từ máy tinh hoặc lưu trên thiết bị di động.
Nhân viên làm thủ tục sẽ kiểm tra Thẻ lên máy bay trực tuyến, đóng dấu xác nhận lên đó hoặc sẽ đổi sang Thẻ lên máy bay truyền thống và giao cho Hành khách (Trừ các chuyến bay nội địa trong lãnh thổ Việt Nam). Hành khách tiếp tục qua cửa kiểm tra an ninh, vào phòng chờ và lên máy bay.
15. Điều gì xảy ra nếu tôi không in được Thẻ lên máy bay trực tuyến?
Việc làm thủ tục trực tuyến chỉ hoàn tất khi hành khách in được thẻ lên máy bay trực tuyến hoặc được nhận qua thiết bị di động và mang Thẻ lên máy bay trực tuyến tự in đó lên sân bay để thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp quá trình in Thẻ lên máy bay trực tuyến của hành khách gặp trục trặc (máy tính, máy in gặp trục trặc), hành khách vui lòng thực hiện lại từ bước 1 và thực hiện in lại Thẻ lên máy bay trực tuyến tại bước 5.
16. Để in Thẻ lên máy bay trực tuyến, tôi cần thực hiện như thế nào?
Đối với hành khách chọn phương thức tự in Thẻ lên máy bay trực tuyến: chọn in ra khổ giấy A4 để tất cả các thông tin của Thẻ lên máy bay trực tuyến hiển thị trong một trang giấy. Trong trường hợp thông tin của Thẻ lên máy bay hiển thị ra nhiều trang, Hành khách vui lòng mang đầy đủ các trang đó lên sân bay. Quý khách lưu ý, đối với thẻ lên tàu trực tuyến được gửi vào trong email, khi in từ email quý khách cần in đầy đủ cả QR code để phục vụ việc kiểm tra tại an ninh hàng không và cửa lên tàu bay.
Đối với hành khách chọn phương thức nhận Thẻ lên máy bay trực tuyến qua thư điện tử hoặc điện thoại đi động: Hành khách đến quầy Gửi hành lý tại sân bay để lấy thẻ lên tàu truyền thống. Đối với các chuyến bay nội địa, quý khách có thể sử dụng Thẻ lên tàu trong thiết bị di động.
TẠI SÂN BAY
17. Sau khi đã hoàn tất làm thủ tục trực tuyến, tôi phải làm gì tại sân bay? Tôi có thể thực hiện việc xác nhận Thẻ lên máy bay trực tuyến tự in muộn nhất khi nào?
Thời gian hành khách có mặt tại quầy Gửi hành lý muộn nhất là 15 phút trước giờ đóng quầy (giờ đóng quầy là 40 phút trước giờ dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa; 50 phút trước giờ dự định cất cánh đối với chuyến bay quốc tế. Riêng tại sân bay quốc tế Charles de Gaulle; London Heathrow; Frankfurt, thời gian đóng quầy là 60 phút trước giờ dự định cất cánh). Nếu hành khách không thực hiện việc xác nhận thẻ lên máy bay trực tuyến theo đúng thời gian quy định, Vietnam Airlines sẽ huỷ bỏ việc làm thủ tục trực tuyến của hành khách.
Đối với các chuyến bay nội địa xuất phát trong lãnh thổ Việt Nam, hành khách đã làm thủ tục trực tuyến không phải qua quầy thủ tục để xác nhận, có thể đi thẳng vào khu vực kiểm tra an ninh trong trường hợp không có hành lý ký gửi. Hành khách sẽ sử dụng thẻ lên máy bay trực tuyến in ra hoặc hiển thị trên thiết bị di động.
18. Tôi thực hiện việc xác nhận Thẻ lên máy bay trực tuyến tự in tại đâu ?
Trong trường hợp cần phải làm thủ tục xác nhận Thẻ lên máy bay trực tuyến tự in, quý khách sẽ thực hiện tại quầy Gửi hành lý.
Thông tin về quầy Gửi hành lý của quý khách sẽ được cung cấp tại các bảng thông báo hướng dẫn được đặt tại sân bay.
19. Khi tôi đã hoàn tất việc làm thủ tục trực tuyến, có thể xảy ra trường hợp tôi phải làm thủ tục lại từ đầu hoặc phải thay đổi vị trí ghế ngồi khi lên sân bay hay không?
Hệ thống làm thủ tục trực tuyến là nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách khi đi trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, do đó Vietnam Airlines sẽ luôn đảm bảo giữ chỗ cho những hành khách đã hoàn tất việc làm thủ tục trên internet và thực hiện xác nhận thẻ theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định như liên quan đến vấn đề an toàn, an ninh của chuyến bay hoặc các tình huống cần thiết khác, Vietnam Airlines có thể phải yêu cầu hành khách đã hoàn tất việc làm thủ tục trực tuyến thực hiện việc làm thủ tục lại tại quầy, thay đổi vị trí ghế mà không cần báo trước. Để đảm bảo an toàn chuyến bay, Vietnam Airlines rất mong sự thông cảm của hành khách.